Phong cách thời trang qua các thế hệ
Onine Sunfly
Thứ 3 07/07/2020
8 phút đọc
Khi nói đến phong cách thời trang, mỗi thế hệ được đặc trưng bởi những xu hướng riêng. Theo một cuộc thăm dò của YouGov, phần lớn người trả lời thuộc thế hệ Millennial coi mình là người thời trang, trong khi hầu hết Gen Xers không cho rằng mình là người sành điệu.
Điều cần thiết của một thương hiệu may mặc là cần biết thị trường của bạn là ai để có thể thu hút họ bằng trang phục mà họ sẽ thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cùng Sunfly xem xét kỹ hơn phong cách thời trang từng thế hệ và những gì họ thích nhé!
Tìm hiểu phong cách thời trang qua 3 thế hệ
Xu hướng thời trang của Gen X
Gen X là những người thuộc độ tuổi từ 1965 đến năm 1980, đứng giữa thế hệ Baby Boomer và thế hệ Millennials.
Họ thường được biết đến với tinh thần độc lập, đạo đức làm việc và sự hoài nghi về quyền lực. Thế hệ Gen X lớn lên trong thời đại của nền kinh tế bất ổn và thay đổi nhanh chóng. Họ là nhóm thanh niên đầu tiên trải nghiệm cuộc cách mạng kỹ thuật số.
Vì vậy, họ có sự hiểu biết độc đáo về cách công nghệ có thể giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Họ cũng đã học cách linh hoạt để tồn tại trong thế giới luôn thay đổi. Gen Xers có thể không phải lúc nào cũng nhận được sự chú ý của các thế hệ khác, nhưng họ là những người kiên cường, tháo vát, đã tìm ra cách để tạo được dấu ấn của mình trên thế giới.
Họ cũng là một nhóm cực kỳ đa dạng với những trải nghiệm và quan điểm sống khác nhau làm phong phú thêm nền văn hóa.
Xu hướng thời trang của Gen X được định hình bởi âm nhạc, phim ảnh và truyền hình của giới trẻ.
Ví dụ, phong trào nhạc punk rất lớn vào những năm 80, làm mọi người liên tưởng đến áo khoác da, vải denim cổ điển, giày thể thao, giày thể thao chunky, áo nỉ kẻ sọc, áo khoác, áo khoác lấy cảm hứng từ quân đội, cùng nhiều màu trung tính và cơ bản. Gen Xers cũng có nhiều khả năng đầu tư vào quần áo chất lượng và trường tồn với thời gian.
Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng Gen X là thế hệ chi tiêu nhiều nhất cho mua sắm thời trang trực tuyến vào năm 2021, họ có xu hướng tránh những xu hướng quá hào nhoáng, thay vào đó họ chọn những món đồ cổ điển pha chút hiện đại.
Gen Xers đầu tư vào quần áo chất lượng và trường tồn với thời gian
Xu hướng thời trang của Gen Y
Thế hệ Y, hay còn gọi là Millennials, là những người có năm sinh từ 1981 đến 1996. Họ được mệnh danh là “thế hệ selfie” do sở thích đăng ảnh của mình lên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram.
Millennials là những người am hiểu công nghệ và tháo vát, thường sử dụng các công cụ trực tuyến để truy cập thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Họ cũng có xu hướng có ý thức xã hội và nhận thức về môi trường, ủng hộ những mục tiêu mà họ tin tưởng thông qua sức mạnh của mạng xã hội.
Xem thêm: >> Cách chọn quần áo theo dáng người >> TIPS “CHĂM SÓC” ĐỒ LỤA SUNFLY LUÔN BỀN ĐẸP >> SUNFLY SALE UP TO 50% - MỪNG ĐẠI LỄ 2/9 - ĐỢT SALE HÀNG HÈ LỚN NHẤT 2023 |
Thế hệ Y thường được gọi là thế hệ “YOLO” (viết tắt của “bạn chỉ sống một lần”). Câu thần chú này được phản ánh qua cách họ ăn mặc. Họ yêu thích những màu sắc táo bạo và những món đồ tạo nên sự nổi bật mà không quá lố.
Họ sẽ chấp nhận rủi ro với sự lựa chọn thời trang của mình và họ không ngại thể hiện bản thân qua trang phục. Từ màu huỳnh quang đến họa tiết in đồ họa, thế hệ Y tự hào nổi bật giữa đám đông khi nắm bắt xu hướng.
Từ những họa tiết in đậm cho đến những món đồ nổi bật, Gen Y luôn vượt qua ranh giới của phong cách. Các yếu tố chính trong bất kỳ tủ quần áo nào thể hiện gu thẩm mỹ của thế hệ gen Y bao gồm màu sắc tươi sáng, chất liệu vải thoải mái và phụ kiện cá tính, tất cả đều đi đôi với sự tự tin lành mạnh.
Gen Y yêu thích những màu sắc tươi sáng và những món đồ tạo nên sự nổi bật mà không quá lố
Xu hướng thời trang của Gen Z
Thế hệ Z khá bí ẩn, sinh từ năm 1997 đến 2012. Gen Z đại diện cho một thế hệ toàn cầu chưa từng có cả về quy mô và sự đa dạng. Gen Z là thế hệ kết nối, có ý thức xã hội và am hiểu công nghệ nhất.
Gen Z xử lý nội dung số nhanh hơn hầu hết các thế hệ trước họ, họ có khả năng thích ứng cao với sự thay đổi. Họ là thế hệ được trang bị những thiết bị cho phép họ truy cập thông tin với tốc độ cực nhanh, họ dường như đi trước rất nhiều so với những thế hệ trước trong việc hiểu biết về công nghệ.
Điều này cũng khiến họ trở thành một trong những cá nhân có hiểu biết sâu sắc nhất trong lịch sử, có ý thức trách nhiệm xã hội và nhận thức sâu sắc về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu hoặc bình đẳng giới.
Thế hệ Z không chỉ tiêu thụ xu hướng. Họ cũng đang tạo ra chúng. Từ những chiếc áo hoodie và quần chạy bộ ngoại cỡ cho đến những bộ đồ thể thao sang trọng, thế hệ này biết cách tạo ra ấn tượng.
Bị ảnh hưởng nặng nề bởi mạng xã hội, Gen Z thích thể hiện bản thân thông qua phong cách thời trang của mình. Những món đồ thời thượng như áo crop top và quần jeans cạp cao là một phần trong tiết mục của họ. Họ cũng thích phối đồ, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy Gen Zer mặc áo cao cổ kết hợp với quần short Bermuda.
Không có gì ngạc nhiên khi thế hệ này sẽ dẫn đầu về vẻ ngoài “ngầu” vào năm 2023.
Những món đồ thời thượng như áo crop top cho Gen Z
Cách tạo ra trang phục thành công qua nhiều thế hệ
Cho dù thị trường mục tiêu của bạn là ai, có một điều chắc chắn: Mọi người đều muốn có trang phục thời trang, tiện dụng. Gen X, Y và Z không khác nhau.
Mặc dù mỗi thế hệ đều có những sở thích riêng, nhưng việc duy trì chất lượng và đảm bảo công ty hoạt động có trách nhiệm và hiệu quả trên mọi phương diện là rất quan trọng. Vì vậy, làm thế nào để bạn tạo ra trang phục với phong cách thời trang phù hợp với cả ba thế hệ?
Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu sở thích của họ họ thích màu gì và kiểu dáng nào họ ưa thích. Sau đó, chọn loại vải mang lại cảm giác vừa vặn và thoải mái.
Theo dõi sự thay đổi theo mùa trong phong cách và kết hợp chúng vào thiết kế của bạn nếu cần, nhưng đừng quên giữ đúng tính thẩm mỹ cho thương hiệu của bạn bởi sự nhất quán tổng thể là điều quan trọng.
Cuối cùng, hãy đảm bảo tùy chỉnh các sản phẩm của bạn phù hợp cho từng thế hệ. Ví dụ: Gen X có thể đánh giá cao những tác phẩm kinh điển vượt thời gian, trong khi Gen Y và Z có thể bị thu hút bởi những phong cách thời trang táo bạo hơn.